Đại lễ Esala Perahera - Kandy - Sri Lanka
Đại lễ Esala Perahera - Kandy - Sri Lanka
Esala Perahera ở Kandy là một trong những lễ hội cổ xưa và lớn nhất trong tất cả các lễ hội Phật giáo ở Srilanka. Ngay từ cái tên Perahera đã nói lên sự hoành tráng của lễ hội này. Trong ngôn ngữ Sinhala, “Perahera” có nghĩa là cuộc diễu hành của các nhạc sĩ, vũ công, ca sĩ, nghệ sĩ nhào lộn cùng nhiều nghệ sĩ biểu diễn khác, cùng một lượng lớn những chú voi khoác lên mình chiếc áo sặc sỡ để kỷ niệm sự kiện tôn giáo. Theo lời người xưa kể lại, lễ này được tổ chức vào tháng Esala (tháng 7 hoặc tháng 8) để tưởng nhớ lời dạy đầu tiên của đức Phật sau khi ngài giác ngộ.
Lễ hội này ở Kandy được tổ chức để tôn vinh Di tích Răng thiêng và bốn vị thần hộ mệnh bảo vệ là Natha, Vishnu, Kataragama và nữ thần Pattini. Kandy Maligawa Perahera, còn gọi là Lễ rước Đền Răng được tổ chức theo thứ tự sau: thần Natha, theo sau là thần Vishnu và thần Kataragama rồi cuối cùng đến nữ thần Pattini. Những ngôi đền dành riêng cho những vị thần này còn được gọi là Devales, có vị trí toạ lạc ngay gần Kandy Maligawa (Đền Răng).
Lịch sử của Kandy Perahera
Lễ hội Kandy Perahera ra đời sau chuyến đi từ Ấn Độ đến Sri Lanka của Hoàng tử Dantaha và Công chúa Hemamala, con rể và con gái của Vua Guhasiva xứ Kalinga dưới thời trị vì của Vua Kirthisiri Meghawanna (305-331 SCN). Theo sắc lệnh của Vua Kirthisiri Meghawanna rằng, Di tích phải được đưa quanh thành phố Anuradhapura mỗi năm một lần, kể từ đó, nó đã luôn được tiếp nối bởi các vị vua đời sau, cho dù đôi khi vẫn có những gián đoạn do giặc ngoại xâm.
Câu chuyện rõ ràng nhất về Esala Perehera được tìm thấy trong cuốn sách được viết bởi người hành hương Trung Quốc 'Pháp Hiền', người đã đến thăm Sri Lanka vào thế kỷ V (SCN). Các cuộc xâm lược rời rạc của các Vương quốc Dravidian đã dẫn đến việc di dời vị trí của vương quốc khỏi Anuradhapura đến Polonnaruwa, rồi đến Dambadeniya và các thành phố khác. Cứ mỗi lần ẩn dật, một ngôi đền mới lại được xây lên để cất giữ Di tích Răng thiêng. Cuối cùng, sau khi chuyển thủ đô đến Kandy, Di tích đã không còn bị xáo trộn nữa. Kể từ đó, Esala Perahera đã được tổ chức hàng năm để hân hoan và tôn vinh Di tích Răng thiêng.
Thứ tự của lễ rước Kandy Perahera
Kandy Perahera có năm đám rước được tổ chức bởi Sri Dalada Maligawa - ngôi đền Phật giáo được tôn kính nhất của Sri Lanka - và bốn đền thờ dành riêng cho các vị thần và nữ thần Hindu, lần lượt là đền Thần Natha, đền Thần Maha Vishnu, đền của Thần Katharagama và đền thờ Nữ thần Pattini. Đến 8 giờ tối, Lễ rước của Đền Răng thiêng sẽ được bắt đầu. Lễ rước thứ hai là từ đền thờ Thần Natha - ngôi đền được xây từ thế kỷ XIV đối diện với Sri Dalada Maligawa được cho là ngôi đền cổ nhất ở Kandy.
Theo sau đó là lễ rước thứ ba từ ngôi đền dành riêng cho Thần Vishnu, còn được gọi là Maha Devale nằm gần Natha Devale. Lễ rước từ Kataragama Devale dành riêng cho Thần Skanda, vị thần của Kataragama. Đền thờ Kataragama nằm dọc theo Phố Kottugodalle của Kandy. Lễ rước này bao gồm Kavadi, 1 điệu múa chim công, trong đó các vũ công hành hương mang các đồ gỗ hình bán nguyệt đính lông công trên vai. Lễ rước cuối cùng là từ ánh sáng dành riêng cho nữ thần Pattini, với đền thờ nằm về phía tây của Natha Devale.
Không chỉ là lễ hội Phật giáo nổi tiếng nhất ở châu Á, lễ hội Esala Perahera còn là dịp để người dân Sri Lanka có cơ hội quảng bá ra thế giới về một Di sản vô cùng giá trị, độc đáo, đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm mỗi người.
Quý khách có thể tìm hiểu thêm thông tin về lễ hội Esala Perahera nói riêng và đất nước Sri Lanka nói chung tại trang web https://thienduongachau.vn/srilanka nhé!
Cre: Diệp Linh
Bài viết cùng danh mục:
- 0 Bình luận